Saturday, September 10, 2011

alitaptap

Tinangay ng hangin ng panghihinayang ang
kapirasong pag-asang lumulukob sa puso ko
Liwanag na hatid mo pala sa pag-ibig kong
inangkin ng dilim at lamig ay kawangis ng
sa alitaptap --
Ang kulay at halina ay pambawi lang sa
kahungkagan sa init at katabangan sa alab
Na dapat sana'y magpapakibot sa namamanhid na mga ugat
ng aking puso
Aandap-andap mong sinag ay di sapat upang ako'y
akayin palabas sa maitim na lagusan ng
pangungulila,
O kaya'y silawin upang ibangon mula sa bangungot
ng pag-iisa
Sana'y di na ikinulong ang iyong kaselanan sa pagitan
ng aking mga palad
Sana'y di ka na hinayaang dumapo sa aking ilong
at ako'y bigyan ng ilusyon ng kariktan
Kung alam ko lamang...
Ang pag-ibig mo pala'y kawangis ng liwanag ng
alitaptap -- mapang-akit, mapanlinlang
Pag-ibig mo'y walang init, mapanglaw --
pag-ibig na galing sa puwet.


10 march '05
thursday
7.30 pm

No comments:

Post a Comment