Saturday, September 10, 2011

pakisabi

Pakisabi sa kanya, sawa na ako
Pagod na akong magmahal
Naninigas na ang aking mga binti, mga paa ko'y
pinamimintugan na ng ugat
Sa pagsunod sa kanya sa pagtapak sa mga ahas
at paglakad sa ibabaw ng tubig
Pinabayaan niya lamang akong lasunin ng kamandag
at tangayin ng humahalakhak na alon
Mga mata ko'y namumugto na sa pagtangis sa
labis na pagsisisi
Hindi kasalanan ang maging isang normal na
tao lamang - lumaki sa dawagan at kasukalan
at sa kahinaan ng tuhod ay madagit ng ibon na
nagdaraan
Pakisabi sa kanya, pagtirhan naman niya ako
ng dignidad
Sapat nang luha ang ibinulwak ko para sa kanya
Akala ko'y mahuhugasan ang salamin ng aking
pagkatao sa aking pagtangis, yun pala'y
aanurin lang nito ang respeto ko sa aking sarili
at lulunurin ako sa kawalang-kibo
Pakisabi sa kanya, hindi ko naramdaman ang
pag-ibig niya na tinu-trumpeta niya sa buong mundo
at ipinagmamakapuri niya sa madla
Dahil manhid na ang katawan ko sa palo ng mga
kautusan niyang iniukit sa bato
Pinasalamatan ko siya, nanunmbat siya
Pinuri ko siya, nagmalaki siya
Tinawag ko siya, nagtago siya
Inibig ko siya, naging mailap siya
Suwerte mo dahil ikaw ang mahal niya
Nang magutom ka, pinakain ka niya
Nang mauhaw ka, pinainom ka niya
Naging palaboy ka pero tinanggap ka niya
Nahubdan ka pero dinamitan ka niya
Nagkasakit ka't ikaw ay kanyang inaruga
Nabilanggo ka subalit ikaw ay kanyang dinalaw
Sabi niya, ang perlas daw kasi ay hindi ibinibigay
sa baboy dahil yuyurakan lamang ito
Kaya't pakisabi sa kanya, tapos na ako sa kanya
Gayunpama'y ihingi mo na rin ako ng tawad
sa gagawin kong pagtatakwil sa kanya.
Pakisabi na lang sa kanya
Pakisabi ng lang sa Diyos
Tutal, mas malakas ka naman sa kanya...
(Iba talaga ang tinitingnan sa tinititigan).


24 feb. 05
thursday
6.30 pm

No comments:

Post a Comment