Saturday, September 10, 2011

decades

"Type ko yung kasama mo."

"Ha?"

"Sabi ko, type ko yung kasama mo!"

Lumingon ako sa kaliwa - babaeng matangkad, sexy, at may kasayaw na lalaking kalbo na mas matangkad sa kanya. Sa kaliwang likuran ko, isang lalaking guwapo at maskulado na may kasayaw ring lalaking guwapo at maskulado. Lumingon ako sa kanan ko, isang babaeng mga disi-sais anyos na may kasayaw na dalawa ring babaeng halos kaedad nya. Sa kanang likuran ko, isang babaeng nakatayo lang at palinga-linga. Sa likuran ko, hindi ko malingon.

"Mag-isa lang ako. Wala akong kasama."

"Talaga? Ako rin e," saka ka humalakhak ng buong lutong sa sumapaw sa ingay ng Decades na yumayanig sa pundasyon ng Timog.

"Bakit mag-isa ka lang? Bading ka ba?" Hinintay kong humalakhak ka ulit, pero tumungga ka lang sa bote ng San Mig Light na hawak mo saka ka yumugyog na alanganing sayaw at alanganing kumbulsyon sa saliw ng techno. Nainsulto ako.

"Bakit? Bading lang ba gumigimik nang mag-isa?"

"Hindi. E ano ka, callboy?" Kaswal ka lang at patuloy ka pa ring nagpapatianod sa marahas na indayog ng tugtog.

"Bakit? Callboy lang ba gumigimik nang mag-isa?"

"Hindi, mga bading saka mga callboy," saka mo ako tinitigan nang pailalim at hinawi mo pa nga ang mga hibla ng buhok mo na nagdidikit-dikit na dahil sa pawis upang makita mo ako nang maayos. Tinitigan din kita. Pormal ako, nakasimangot. Wala ka pa ring tigil sa pag-indayog.

"Bakit ikaw, mag-isa ka lang din, babae ka pa naman?" May idadagdag pa sana ako pero mas minabuti ko na lang na huwag ituloy. Sabi ko, lasing ka lang.

"E pokpok ako e." Telepathic ka pala. Dinugtungan mo pa, "Pokpok ako, hindi puta." Hindi mo na naman dinugtungan yon ng halakhak.

"Yuppie ka ano?"

"Nope. Hiphop ka ano?"

"Gago, may hiphop bang may ganito?" Saka mo inilawit ang dila mo. Naglaro ang laser lights ng club sa metal piercing mo. At bago mo pa nabawi ang dila mo, nakipaglaro na rin ang dila ko sa metal piercing.


14 feb 2005
monday
about 7 pm

No comments:

Post a Comment