Saturday, September 10, 2011

cliche

Nakalimutan mo na naman bang
isara ang gripo kagabi, honey
Bago ika'y tumungo sa trabahong panggabi?
Ako'y nagising sa hanggang beywang na baha
Tuloy ang kama natin ngayon ay basang-basa
Ang ating wedding pictures, lumalangoy
at kulay ay kumalat
Tila mga abstract painting na kahulugan
ay di masalat
Ang iyong ganda ay hindi maaninag
Ang ating mga ngiti, hindi masipat
nang maliwanag
Panyo ko na iyong regalo nung huli kong
kaarawan
Inanod din pala kasama ng mga larawan
Bukas mong aparador ay sinadya upang mga
damit mo ay masuri
Walang natagpuan kahit na isang panty
Tinungo ang banyo upang gripo'y isara
Habang iniisip kung saan, mga damit mo'y
dinala ng baha
Subalit natagpuan, gripong walang kibo
Hinuha ko'y mali, siyang napagtanto
Tubig na muntik nang lumunod sa akin kanina
Hindi pala tubig-baha kundi maalat na luha
Isang tanong ang sumundot sa puso kong natulala
Ito ba'y luha mo o luha ko, sinta?

19 july 05
tuesday
1.57 pm

No comments:

Post a Comment